Skip to main content

ሰኔ 27 2012 ዓ.ም የተመሠረተው የሲዳማ ብሔራዊ ክልል ያለፋትን 3 ወራት ባወጣው የሽግግር እና የዝግጅት እቅድ መሠረት እየሠራ እንዳሳለፈ ተገልጿል

ሰኔ 27 2012 ዓ.ም የተመሠረተው የሲዳማ ብሔራዊ ክልል ያለፋትን 3 ወራት ባወጣው የሽግግር እና የዝግጅት እቅድ መሠረት እየሠራ እንዳሳለፈ ተገልጿል፡፡

SMN 02/02/2013 ዓ.ም ሀዋሳ 

ክልሉ ከየትኛውም ጉዳይ በላይ የክልል አደረጃጀቱ ጠንካራ እና የህዝቡን ጥያቄ መመለስ በሚያስችሉት ጉዳዮች ላይ በማተኮር መሥራቱን የክልሉ ርዕሰ መስተዳድር ገልጸዋል፡፡

ከህዝቡ ጋር የመመካከር እና ተግባቦት የመፍጠር ፡የፀጥታ ሀይሉን የማጠናከር የተጀመሩ የመህር እና የበልግ ስራዎችን የማጠናከር እና ኮሮናን የመከላከል ስራ ባለፋት ሦስት ወራት ከተከናወኑ ተግባራት በዋናነት ተጠቃሽ ናቸው፡፡

ክልሉ በሙሁራን ባስጠናው ጥናት መሠረት ሀዋሳ ከተማ እንደበፊቱ ዞን ሆና ተጠሪነቷ ቀጥታ ለክልሉ ሆኖ የሚቀጥል ሆኖ ቀሪው የክልሉ አከባቢዎች በ 4 ዞን እንዲሆን መታሰቡን የገለፁት አቶ ደስታ ይህንንም በቀጣይ ከህዝቡ ጋር ምክክር እንደሚደረገብበት አስታውቀዋል፡፡ 

ይህም ሲዳማ ክልል ካለው የቆዳ ስፋት እና ውስን በጀት አንፃር ጠቃሚ ነው ያሉት ርዕሰ መስተዳድሩ ዞኖቹም እንደማስተባበሪያ ብቻ በአንድ ዞን ከ50 ሰው ባልበለጠ የሰው ሀይል እንደሚዋቀር ተናግረዋል፡፡

ክልሉ የተመደበለት 10.7 ቢሊየን ብር አምና ከተመደበው 7 ቢሊየን ብር ጭማሪ ቢኖረውም ክልሉ ካለው የወጪ ፍላጎት አንፃር በቂ ባይሆንም የውስጥ ገቢን በመጨመር ከተመደበው በጀት 50 በመቶ የሚሆነውን ለካፒታል በጀት በማዋል የሕዝቡን የልማት ጥያቄ ለመመለስ ይሠራል ብለዋል አቶ ደስታ

አላግባብ የሚባክን ሀብት እንዳይኖርም የክልሉ ጠቅላላ ኦዲት ከተመደበው 10.7ቢሊየን ብር ውስጥ 7 ቢሊየን የሚሆነውን ኦዲት ለማድረግ እቅድ መያዙም ተገልጿል፡፡

የሲዳማ ክልል በተያዘው አመት በፌዴራል ስራ እድል ፈጠራ ኮሚሽን ለ92 ሺ ስራ አጥ ወጣቶች ስራ እንዲፈጥር የተጠየቀ ቢሆንም ክልሉ እቅዱን በመጨመር ለ103 ሺ ሰዎች ቋሚ እና ለ52 ሺ ጊዜያዊ የሥራ እድል ለመፍጠር ዝግጁ መሆኑን ርዕሰ መስተዳድሩ አስታውቀዋል፡፡

ክልሉ ጠንካራ እና የህዝቡን የመረጃ ፍላጎት ሊያረካ የሚይችል ሚዲያ ያስፈልገዋል ለዚህም ደግሞ በክልሉ ያሉትን ሚዲያዎችን ማጠናከር እና በቀጣይ አቅማቸውን አሠባስበው ተወዳዳሪ እና ተደራሽ ሚዲያ እንዲሆኑ በሚቻልበት ሁኔታ ላይ መምከር እና ጥናት ማድረግ ስለሚያስፈልግ በትኩረት እየተሰራበት እንዳለም አቶ ደስታ በመግለጫቸው ገልጸዋል፡፡

1.5 ሚለየን ተማሪዎችን ተቀብሎ ለማስተማር ዝግጁ የሆነው ክልሉ የኮሮና ቫይረስን መከላከል በሚያስችለው መልክ ሁሉንም የወረዳ እና የከተማ ትምህርት ቤችን ማዘጋጀቱንም የሲዳማ ክልል ርዕሰ መስተዳድር አቶ ደስታ በመግለጫቸው ማብቂያ ላይ አስታውቀዋል፡፡
©SMN

Comments

Popular Posts

ፓርቲው ምርጫ ቦርድ ከተፅዕኖ ነፃ ሳይሆን የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ማውጣቱን ተቃወመ

የመንግሥት ስልጠና የምርጫ ቅስቀሳ አካል ነው ብሏል  የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ለምን ወጣ መባሉ ተገቢ አይደለም - ምርጫ ቦርድ ምርጫ ቦርድ ከኢህአዴግ ተፅዕኖ ሙሉ ለሙሉ ነፃ መሆኑ ሳይረጋገጥና የምርጫ አፈፃፀም ችግሮች ሳይወገዱ የምርጫ የጊዜ ሰሌዳ ለማወጅ መዘጋጀቱ ተገቢ አይደለም ሲል ፕ/ር በየነ ጴጥሮስ የሚመሩት ኢማዴ-ደህአፓ ተቃወመ፡፡ መንግስት፤ የዩኒቨርሲቲ መምህራንና ተማሪዎችን ጨምሮ ለተለያዩ የህብረተሰብ ክፍሎች እየሰጠ ያለው ስልጠና የምርጫ ቅስቀሳ አካል ነው ሲልም ፓርቲው ኮንኗል፡፡  የኢትዮጵያ ማህበረ ዴሞክራሲ ደቡብ ህዝቦች አንድነት ፓርቲ ሰሞኑን ለብሄራዊ ምርጫ ቦርድ ባስገባው ግልፅ ደብዳቤ፤ ያለፉት አገር አቀፍና የአካባቢ ምርጫዎች ከመካሄዳቸው በፊት በምርጫ ችግሮችና መፍትሄዎቻቸው ዙሪያ ኢህአዴግ ከተቃዋሚዎች ጋር የሚወያይበት መድረክ እንዲዘጋጅ በተደጋጋሚ ብንጠይቅም እስካሁን ከቦርዱ የተሰጠ ተግባራዊ ምላሽ የለም ብሏል፡፡  ሃገሪቱ “በአንድ አውራ ፓርቲ” ብቸኛ ቁጥጥር ስር መውደቋ አደገኛና አሳሳቢ ነው ያለው ፓርቲው፤ የመድብለ ፓርቲ ስርአት የመገንባት ተስፋችን ጨርሶ እንዳይከስም ቦርዱ ሃላፊነቱን መወጣት እንዳለበት አሳስቧል፡፡ ነፃና ፍትሃዊ ምርጫ የሚካሄድበትን ሁኔታ ለመፍጠር ገዥው ፓርቲና ሃቀኛ ተቃዋሚ ፓርቲዎች የሚወያዩበት መድረክ እንዲያመቻች በህግ ስልጣን የተሰጠው ምርጫ ቦርድ የገባውን ቃል በማጠፍ መድረኩን ሳያመቻች የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ማዘጋጀቱ ፋይዳ የለውም ብሏል - ፓርቲው፡፡  ገዥው ፓርቲ ኢህአዴግ በተሻሻለው የምርጫ ህግ፣ ለቦርዱ የተሰጠውን የፖለቲካ ፓርቲዎች የጋራ መድረክ የማስተባበር ስልጣን ለመቀማት ታማኝ ፓርቲዎችን በተቃዋሚ ስም አሰባስቦ “የፖለቲካ ፓርቲዎች የጋራ መድረክ” በመፍጠር የምርጫ ውድድር አሯሯጭ አሰልፏል ሲ

የሐዋሳ ሐይቅ ትሩፋት

የለበሰው ያደፈ ቁምጣና ሹራብ ከቅዝቃዜው አላዳነውም፡፡ ካፊያው ልብሱን አርሶታል፡፡ ሽው እያለ ከሐይቁ የሚነሳው ነፋስ የሚፈጥረው ቅዝቃዜ ያንቀጠቅጠዋል፡፡ የተጫማው ያረጀ ሲሊፐር እግሩን ከምንም አላዳነውም፡፡ በባዶ እግሩ የሚራመድ ያህል ጨቅይቷል፡፡ ተደባዳቢ ይመስል ፊቱ የተሞነጫጨረ ነው፡፡ ገና 12 ዓመቱ ቢሆንም፣ ቁመናው እንደ ትልቅ ሰው ግዙፍ ነው፡፡ የሚለብሰውን እንደ ልቡ ባያገኝም፣ የሚያስፈልገውን ነገር ለማሟላት ቤሳቢስቲን የሌላቸው ወላጆቹን አያስቸግርም፡፡ ከቤተሰቦቹ ጋር ከሚኖሩበት ታቦር ተራራ ጀርባ ወዳለው ሐዋሳ ሐይቅ ከወረደ እንኳንስ የራሱን የቤተሰቦቹንም የዕለት ጉርስ የሚሸፍንበት ገንዘብ አያጣም፡፡ የአስጎብኚነት ዕውቀት፣ ከሐይቁም ውስጥ ዓሳ የሚያጠምድበት መረብም ሆነ ፈቃድ የለውም፡፡ ሙሉቀን (ስሙ ተቀይሯል) እና ጓደኞቹ ሐይቁን ለመጎብኘት የሚሄዱ ጎብኚዎች በካሜራቸው ጥሩ ፎቶ እንዲያስቀሩ ድባቡን የማሳመር ሥራ ይሠራሉ፡፡ ካሜራውን ይዞ ቁጭ ብድግ እያለ ጥሩ ፎቶ ለማንሳት ጥረት የሚያደርግ ሲያዩ፣ ቆርጠው የያዙትን የዓሳ ሥጋ ይዘው ጠጋ ጠጋ ይላሉ፡፡ ቁርጥራጩን የዓሳ ሥጋ ምግብ ለሚቀሙት አባኮዳዎች ሻሞ ይላሉ፡፡ የተወረወረላቸውን ቀድመው ለመቅለብ አባኮዳዎቹ ክንፋቸውን እየመቱ ወደ ላይ ብድግ ይላሉ፡፡ የናሽናል ጆግሪፊ የፎቶግራፍ ባለሙያዎች ያነሱት ዓይነት ፎቶዎች ሳያስቡት ያነሳሉ፡፡ በሁኔታው ተደስተው ደጋግመው ድንቅ ፎቶዎችን ለመውሰድ ሲዘጋጁ እነ ሙሉቀንም አጀንዳቸውን ይፋ ማድረግ ይጀምራሉ፡፡ አቶ ዳዊት አብርሃም ‹‹አንዱን ዓሳ በአሥር ብር ገዝቼ ነው እንዲህ የማዘጋጀው፤›› በማለት በቅድሚያ  መረጃ ይሰጣሉ፡፡ ለቀጣዩ ዜና በዚህ መልኩ እንዲዘጋጁ ካደረጉ በኋላ፣ ሌሎች ሰዎች መቶም ሁለት መቶም ብር እንደሚሰጧቸው ቀለል

Sidama: the Luwa and the Anga Culture and their Social Implications

By Wolassa Kumo 1. Introduction In my previous articles, I mentioned the Sidama grand social constitution Seera, and various sub constitutions which derive from this grand constitution. We have also seen that all social constitutions or Seera in Sidama were based on the Sidama moral code of halale, the true way of life. In this socio-cultural and socio-political system, the role of the elders was very important. Elders were bestowed with the power of enforcing the Seera and referring the recalcitrant to Magano or God if he/she refuses to abide by the Seera. The power of elders in the Sidama society was not based on a simple age count as is the case in most modern societies. The Sidama elder is more the product of various social processes through which he passes than the product of a simple aging. For a person to become a recognised elder with authority in Sidama, he has to become a Cimeessa (respected elder with authority) or Cimeeyye for many respected elders. There are three importa