Skip to main content

ኢህአዴግ በህዝብ ያለውን ቅቡልነት፣ በህዝበ ውሳኔ እንዲያረጋግጥ ተጠየቀ

የሀገሪቱ የፖለቲካ ችግር ከዕለት ወደ ዕለት እየተባባሰ መምጣቱንና ለሀገሪቱ ቀጣይ ህልውናም አስጊ ደረጃ ላይ መድረሱን የጠቆመው የኢትዮጵያ ራዕይ ፓርቲ (ኢራፓ)፤ ገዥው ፓርቲ ኢህአዴግ በህዝብ ያለውን አመኔታና ቅቡልነት ህዝበ ውሳኔ በማካሄድ እንዲያረጋግጥ ጠይቋል፡፡ 
ፓርቲው በወቅታዊ የአቋም መግለጫው፣ የሀገሪቱን የፖለቲካ ችግሮች ከስር መሰረታቸው ሲገመግም መሰንበቱን ጠቁሞ፤ በ2007 ዓ.ም የተካሄደውን ሀገር አቀፍ ምርጫ ተከትሎ አሸናፊነቱ የታወጀው ኢህአዴግ የመሰረተው መንግስት ላይ ውሎ ሳያድር ተቃውሞ ማየሉ፣ በሀገሪቱ ጤናማ ያልሆነ የፖለቲካ አካሄድ እንዳለ ያመላክታል ብሏል። 
“በአሁኑ ወቅት ከሚታዩት ህዝባዊ ተቃውሞዎችና ግጭቶች አንጻር፣እንደ ሀገርና ህዝብ ህልውናችንን አስጠብቀን ለመሄድ አጠራጣሪ ሆኗል” ያለው ፓርቲው፤ ሁሉንም ወገኖች ያካተተ የብሄራዊ መግባባት መድረክም በአስቸኳይ መፈጠር እንዳለበት አሳስቧል፡፡  
ከ2007 ምርጫ ማግስት ጀምሮ በሃገሪቱ የተለያዩ አካባቢዎች ተቀስቅሶ እስካሁን መብረድ ያልቻለውን ተቃውሞ በቅጡ መመርመር ያሻል የሚለው ኢራፓ፤ የህዝብ ተወካዮች ም/ቤት አባላት በመራጮቻቸው አመኔታ በሚያጡበት ወቅት ስለሚወሰድ እርምጃ የወጣውን አዋጅ 88/1989 ዓ.ም በመጥቀስም፡- መራጩ ህዝብ በአሁኑ ወቅት በኢህአዴግ ላይ ያለውን አመኔታ ለመለካት ህዝበ ውሣኔ በአስቸኳይ እንዲካሄድ ጠይቋል፡፡ ፓርቲው ይህን ጥያቄውንም አግባብ ላለው አካል ያለመታከት እንደሚያቀርብ አስታውቋል፡፡
መንግስት ለፖለቲካ የጋራ ውይይት፣ለሃገራዊ መግባባትና ብሄራዊ እርቅ ራሱን እንዲያዘጋጅ የተለያዩ አካላት ምክር እንዲለግሱ የጠየቀው ፓርቲው፤ የኢህአዴግ አመራሮች ስልጣናቸውንና ሃላፊነታቸውን በገዛ ፍቃዳቸው በመልቀቅም ለለውጥ ተፅእኖ እየፈጠሩ መሆኑን በአድናቆት እንደሚመለከተው አስታውቋል፡፡
በአሁኑ ወቅት በመላ አገሪቱ በህብረተሰቡ መሃል ጥቃቅን ልዩነቶችን አግዝፎ በማቅረብ፣ ክስተታዊ ግጭቶችን ቋሚ ቁርሾዎች በማስመሰል፣ የመቀራረቢያና የመወያያ መንገዶችን በማዳፈን እንዲሁም ተፈጥሯዊ የብሄር፣ የቋንቋ፣ የባህልና ሃይማኖት ልዩነትን በማራገብ፣ ወደ እርስ በእርስ ግጭት የማሸጋገር አዝማሚያ መኖሩን የጠቆመው ኢራፓ፤ ይህ ድርጊት ሊወገዝ የሚገባው ነው ብሏል፡፡ 
ህዝቡም እነዚህን ልዩነቶች ወደ ጎን አድርጎ፣ ለሃገር አንድነትና ህልውና በጋራ እንዲቆም፣ መንግስትም የለውጥ እርምጃዎችን ህዝቡን በሚያረካ  መልኩ እንዲወስድ ፓርቲው ጥሪውን አስተላልፏል፡፡

ኣዲስ ኣድማስ

Comments

Popular Posts

ፓርቲው ምርጫ ቦርድ ከተፅዕኖ ነፃ ሳይሆን የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ማውጣቱን ተቃወመ

የመንግሥት ስልጠና የምርጫ ቅስቀሳ አካል ነው ብሏል  የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ለምን ወጣ መባሉ ተገቢ አይደለም - ምርጫ ቦርድ ምርጫ ቦርድ ከኢህአዴግ ተፅዕኖ ሙሉ ለሙሉ ነፃ መሆኑ ሳይረጋገጥና የምርጫ አፈፃፀም ችግሮች ሳይወገዱ የምርጫ የጊዜ ሰሌዳ ለማወጅ መዘጋጀቱ ተገቢ አይደለም ሲል ፕ/ር በየነ ጴጥሮስ የሚመሩት ኢማዴ-ደህአፓ ተቃወመ፡፡ መንግስት፤ የዩኒቨርሲቲ መምህራንና ተማሪዎችን ጨምሮ ለተለያዩ የህብረተሰብ ክፍሎች እየሰጠ ያለው ስልጠና የምርጫ ቅስቀሳ አካል ነው ሲልም ፓርቲው ኮንኗል፡፡  የኢትዮጵያ ማህበረ ዴሞክራሲ ደቡብ ህዝቦች አንድነት ፓርቲ ሰሞኑን ለብሄራዊ ምርጫ ቦርድ ባስገባው ግልፅ ደብዳቤ፤ ያለፉት አገር አቀፍና የአካባቢ ምርጫዎች ከመካሄዳቸው በፊት በምርጫ ችግሮችና መፍትሄዎቻቸው ዙሪያ ኢህአዴግ ከተቃዋሚዎች ጋር የሚወያይበት መድረክ እንዲዘጋጅ በተደጋጋሚ ብንጠይቅም እስካሁን ከቦርዱ የተሰጠ ተግባራዊ ምላሽ የለም ብሏል፡፡  ሃገሪቱ “በአንድ አውራ ፓርቲ” ብቸኛ ቁጥጥር ስር መውደቋ አደገኛና አሳሳቢ ነው ያለው ፓርቲው፤ የመድብለ ፓርቲ ስርአት የመገንባት ተስፋችን ጨርሶ እንዳይከስም ቦርዱ ሃላፊነቱን መወጣት እንዳለበት አሳስቧል፡፡ ነፃና ፍትሃዊ ምርጫ የሚካሄድበትን ሁኔታ ለመፍጠር ገዥው ፓርቲና ሃቀኛ ተቃዋሚ ፓርቲዎች የሚወያዩበት መድረክ እንዲያመቻች በህግ ስልጣን የተሰጠው ምርጫ ቦርድ የገባውን ቃል በማጠፍ መድረኩን ሳያመቻች የምርጫ ጊዜ ሰሌዳ ማዘጋጀቱ ፋይዳ የለውም ብሏል - ፓርቲው፡፡  ገዥው ፓርቲ ኢህአዴግ በተሻሻለው የምርጫ ህግ፣ ለቦርዱ የተሰጠውን የፖለቲካ ፓርቲዎች የጋራ መድረክ የማስተባበር ስልጣን ለመቀማት ታማኝ ፓርቲዎችን በተቃዋሚ ስም አሰባስቦ “የፖለቲካ ፓርቲዎች የጋራ መድረክ” በመፍጠር የምርጫ ውድድር አሯሯጭ አሰልፏል ሲ

የሐዋሳ ሐይቅ ትሩፋት

የለበሰው ያደፈ ቁምጣና ሹራብ ከቅዝቃዜው አላዳነውም፡፡ ካፊያው ልብሱን አርሶታል፡፡ ሽው እያለ ከሐይቁ የሚነሳው ነፋስ የሚፈጥረው ቅዝቃዜ ያንቀጠቅጠዋል፡፡ የተጫማው ያረጀ ሲሊፐር እግሩን ከምንም አላዳነውም፡፡ በባዶ እግሩ የሚራመድ ያህል ጨቅይቷል፡፡ ተደባዳቢ ይመስል ፊቱ የተሞነጫጨረ ነው፡፡ ገና 12 ዓመቱ ቢሆንም፣ ቁመናው እንደ ትልቅ ሰው ግዙፍ ነው፡፡ የሚለብሰውን እንደ ልቡ ባያገኝም፣ የሚያስፈልገውን ነገር ለማሟላት ቤሳቢስቲን የሌላቸው ወላጆቹን አያስቸግርም፡፡ ከቤተሰቦቹ ጋር ከሚኖሩበት ታቦር ተራራ ጀርባ ወዳለው ሐዋሳ ሐይቅ ከወረደ እንኳንስ የራሱን የቤተሰቦቹንም የዕለት ጉርስ የሚሸፍንበት ገንዘብ አያጣም፡፡ የአስጎብኚነት ዕውቀት፣ ከሐይቁም ውስጥ ዓሳ የሚያጠምድበት መረብም ሆነ ፈቃድ የለውም፡፡ ሙሉቀን (ስሙ ተቀይሯል) እና ጓደኞቹ ሐይቁን ለመጎብኘት የሚሄዱ ጎብኚዎች በካሜራቸው ጥሩ ፎቶ እንዲያስቀሩ ድባቡን የማሳመር ሥራ ይሠራሉ፡፡ ካሜራውን ይዞ ቁጭ ብድግ እያለ ጥሩ ፎቶ ለማንሳት ጥረት የሚያደርግ ሲያዩ፣ ቆርጠው የያዙትን የዓሳ ሥጋ ይዘው ጠጋ ጠጋ ይላሉ፡፡ ቁርጥራጩን የዓሳ ሥጋ ምግብ ለሚቀሙት አባኮዳዎች ሻሞ ይላሉ፡፡ የተወረወረላቸውን ቀድመው ለመቅለብ አባኮዳዎቹ ክንፋቸውን እየመቱ ወደ ላይ ብድግ ይላሉ፡፡ የናሽናል ጆግሪፊ የፎቶግራፍ ባለሙያዎች ያነሱት ዓይነት ፎቶዎች ሳያስቡት ያነሳሉ፡፡ በሁኔታው ተደስተው ደጋግመው ድንቅ ፎቶዎችን ለመውሰድ ሲዘጋጁ እነ ሙሉቀንም አጀንዳቸውን ይፋ ማድረግ ይጀምራሉ፡፡ አቶ ዳዊት አብርሃም ‹‹አንዱን ዓሳ በአሥር ብር ገዝቼ ነው እንዲህ የማዘጋጀው፤›› በማለት በቅድሚያ  መረጃ ይሰጣሉ፡፡ ለቀጣዩ ዜና በዚህ መልኩ እንዲዘጋጁ ካደረጉ በኋላ፣ ሌሎች ሰዎች መቶም ሁለት መቶም ብር እንደሚሰጧቸው ቀለል

Sidama: the Luwa and the Anga Culture and their Social Implications

By Wolassa Kumo 1. Introduction In my previous articles, I mentioned the Sidama grand social constitution Seera, and various sub constitutions which derive from this grand constitution. We have also seen that all social constitutions or Seera in Sidama were based on the Sidama moral code of halale, the true way of life. In this socio-cultural and socio-political system, the role of the elders was very important. Elders were bestowed with the power of enforcing the Seera and referring the recalcitrant to Magano or God if he/she refuses to abide by the Seera. The power of elders in the Sidama society was not based on a simple age count as is the case in most modern societies. The Sidama elder is more the product of various social processes through which he passes than the product of a simple aging. For a person to become a recognised elder with authority in Sidama, he has to become a Cimeessa (respected elder with authority) or Cimeeyye for many respected elders. There are three importa